4 công dụng tuyệt vời của Vitamin D với cơ thể

Nhiều người có thể vô tình lãng quên vitamin D vì không nghĩ rằng nó lại giữ vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cơ thể hấp thu canxi và photphat, cấu thành nên sự phát triển chắc khỏe của răng và xương, hơn nữa còn giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả. Mời bạn cùng Shirogane.vn tìm hiểu chi tiết hơn để giải đáp câu hỏi vitamin d có tác dụng gì và biết thêm những thông tin hữu ích qua bài viết dưới đây.

Vitamin D có tác dụng gì?

Vitamin D có vai trò thiết yếu với cơ thể, nhất là đối với trẻ em đang trong giai đoạn phát triển.

Vitamin D mang đến nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Giúp xương chắc khỏe

Vitamin D là thành phần quan trọng để xây dựng và duy trì một hệ xương chắc khỏe, bởi canxi là thành phần chủ yếu của xương và cơ thể chỉ hấp thụ được khi có mặt của vitamin D. Và vitamin D này được cơ thể tạo ra khi có ánh sáng mặt trời chiếu thẳng lên da và chuyển hóa chất trong da thành dạng hoạt động của vitamin.

Ngăn ngừa bệnh tật cho cơ thể

Nhiều nghiên cứu cho thấy vitamin D có công dụng tuyệt vời trong việc phòng ngừa bệnh tật, cụ thể:

  • Cơ thể được cung cấp đầy đủ vitamin D sẽ giảm nguy cơ xơ vữa mạch máu, từ đó giúp bảo vệ tim mạch.
  • Ngăn ngừa loãng xương ở người già và phụ nữ mãn kinh.
  • Tăng miễn dịch cơ thể, giảm các tình trạng cảm cúm, nhất là ở trẻ nhỏ và thanh thiếu niên.

Cải thiện trầm cảm và rối loạn lo âu

  • Các nghiên cứu cho thấy việc bổ sung đủ vitamin D giúp phụ nữ mang thai cải thiện được trầm cảm thai kỳ cũng như trầm cảm sau sinh.
  • Vitamin D được chứng minh có khả năng cải thiện trầm cảm và rối loạn triệu chứng lo âu đối với phụ nữ bị tiểu đường tuýp 2.
  • Một số nghiên cứu khác cho thấy lợi ích của vitamin D khi dùng riêng hoặc kết hợp với thuốc điều trị chống trầm cảm ở người trưởng thành.
vitamin-d-co-tac-dung-gi
Vitamin D giúp cải thiện trầm cảm và lo âu

Hỗ trợ quá trình giảm cân

Có lẽ ít ai biết việc bổ sung vitamin D vào chế độ ăn theo một liều lượng thích hợp còn giúp giảm cân nặng hiệu quả, điều này đã được nghiên cứu và thực thi.

Dấu hiệu nào cho biết bạn đang thiếu hụt vitamin D?

Khi cơ thể thiếu hụt vitamin D sẽ có những biểu hiện sau:

  • Cảm thấy xương khớp đau nhức, leo cầu thang hay đi bộ một chút cũng thấy mỏi.
  • Cơ thể cảm thấy mỏi mệt, không được khỏe.
  • Dễ xảy ra tình trạng nứt xương, gãy xương dù chỉ bị các va đập chấn thương nhẹ.

Những trường hợp nào dễ bị thiếu hụt vitamin D?

Việc thiếu vitamin D phần lớn là do da không tiếp xúc được với ánh nắng mặt trời để sản xuất vitamin D, cụ thể:

  • Ít hoạt động ngoài trời vào ban ngày.
  • Che chắn hoặc sử dụng kem chống nắng cũng ngăn cản da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Những người sống ở chung cư, khu nhà cao tầng ít tiếp xúc nhiều với ánh nắng hơn.
  • Người có làn da tối màu nên sắc tố melanin cao, chính melanin ngăn cản tác dụng từ ánh nắng.

Tuy những yếu tố trên tác động đến việc hấp thu vitamin D từ ánh nắng mặt trời nhưng bạn cũng không nên quá lo lắng vì còn có nhiều phương pháp bổ sung khác giúp cơ thể khỏe mạnh như các viên uống hoặc từ thực phẩm ăn uống hàng ngày.

Ăn gì để bổ sung vitamin D cho cơ thể?

Một số loại cá biển

Hàm lượng vitamin D tồn tại khá nhiều ở một số loại cá biển như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi, cá trích, cá bơn, … Đặc biệt, cá hồi đứng đầu danh sách với hàm lượng vitamin D trung bình vào khoảng 250 IU vitamin D trong mỗi 100 gram thịt cá hồi nuôi.

Tôm

Tôm là một loại hải sản dễ tìm mua và chế biến được nhiều món ăn hấp dẫn. Tôm tuy ít chất béo nhưng chúng vẫn chứa một lượng vitamin D tốt với hàm lượng là 152 IU. Đồng thời, thịt tôm cũng bổ sung omega-3 có lợi cho sức khỏe.

Hàu

Nằm trong top hải sản ngon và bổ dưỡng, hàu có thể dùng để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn, thịt chúng ít calo và đầy đủ chất dinh dưỡng. Một con hàu tự nhiên 100 gram chỉ có 68 calo nhưng chứa đến 320 IU vitamin D.

Có thể bổ sung vitamin D từ thực phẩm qua các bữa ăn hàng ngày

Các loại nấm

Nấm được các chuyên gia dinh dưỡng nhận định là thực phẩm giàu vitamin D có nguồn gốc thực vật nhất. Bởi tương tự con người, nấm có khả năng tổng hợp vitamin D khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Tuy không tổng hợp ra vitamin D3, chỉ sản xuất ra vitamin D2 nhưng nấm vẫn giúp tăng nồng độ vitamin D trong máu hiệu quả. Nghiên cứu cho thấy, nấm tự nhiên có thể chứa tới 2.300 IU vitamin D2 trong mỗi 100 gram.

Lòng đỏ trứng

Một thực phẩm quốc dân quá gần gũi với bữa ăn hàng ngày phải không nào, trứng vừa dễ mua, dễ ăn lại dễ chế biến thành nhiều món khác nhau. Hàm lượng vitamin D trong một lòng đỏ trứng có thể lên đến 37 IU. Bên cạnh đó, trứng còn cung cấp protein, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Sữa bò

Sữa bò cũng rất gần gũi và phổ biến, hầu như mọi người đều có thể uống. Đây được xem là một nguồn dinh dưỡng rất tốt bao gồm canxi, phốt pho và riboflavin. Tại một số quốc gia, sữa bò được bổ sung vitamin D với hàm lượng khoảng 130 IU mỗi ly ( cỡ 237 ml).

Sữa đậu nành

Hầu như vitamin D được tìm thấy nhiều trong các sản phẩm động vật nên những người ăn chay có nguy cơ bị thiếu hụt vitamin D. Nhưng đừng quá lo lắng, sữa đậu nành cũng chứa nhiều dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất. Một ly sữa đậu nành ( cỡ 237 ml) thường bổ sung từ 99 đến 119 IU vitamin D.

Nước cam

Ở một số trường hợp người mắc bệnh dị ứng với sữa hoặc không dung nạp được lactose có thể sử dụng nước cam có bổ sung vitamin D và các chất dinh dưỡng khác, chẳng hạn như canxi. Một cốc (237 ml) nước cam cung cấp khoảng 142 IU vitamin D.

Ngũ cốc và bột yến mạch

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết một số loại ngũ cốc và bột yến mạch ăn liền cũng bổ sung vitamin D, 1/2 chén thực phẩm này có thể cung cấp từ 55 đến 154 IU vitamin D cho cơ thể.

Việc tiếp xúc với nắng chiều trong ngày giúp cơ thể hấp thu vitamin D tốt nhất

Đối với những trường hợp cơ thể bị thiếu hụt vitamin D thì việc bổ sung từ chế độ ăn thì có vẻ chưa đủ. Do đó, việc bổ sung viên uống tổng hợp giúp cung cấp đầy đủ lượng vitamin cho cơ thể là điều được các bác sĩ khuyên dùng. Tuy nhiên, không thể tùy ý, lượng vitamin uống hàng ngày cần tùy thuộc vào độ tuổi và tình trạng của mỗi người mà khác nhau.

Những người đã được chẩn đoán thiếu vitamin D hoặc mắc các triệu chứng về loãng xương thì cần thiết bổ sung nhiều hơn. Đối với các trường hợp bình thường không mắc phải tình trạng thiếu hụt thì có thể bổ sung như sau:

  • Trẻ em, thanh thiếu niên: bổ sung 600 IU (đơn vị quốc tế) mỗi ngày.
  • Người trưởng thành dưới 70 tuổi: bổ sung 600 IU mỗi ngày.
  • Người già trên 70 tuổi: bổ sung 800 IU mỗi ngày.
  • Phụ nữ có thai hoặc cho con bú: bổ sung 600 IU mỗi ngày.

Tác dụng phụ nếu bổ sung quá nhiều vitamin D là gì?

Bất kỳ sản phẩm nào cũng mang đến hiệu quả tốt nếu được dùng với liều lượng thích hợp. Và ngược lại, nếu dùng quá nhiều vitamin D có thể gây ra các tác dụng không mong muốn. Trẻ em từ 9 tuổi trở lên, người lớn, phụ nữ có thai và cho con bú dùng hơn 4.000 IU mỗi ngày vitamin D có thể gặp phải tình trạng như sau:

  • Buồn nôn, nôn và chán ăn.
  • Đau dạ dày, tiêu chảy hoặc táo bón.
  • Mệt mỏi, chóng mặt và có lúc lú lẫn.
  • Khát nước liên tục.
  • Đi tiểu thường xuyên.
  • Mất xương.
  • Ảnh hưởng đến vấn đề về nhịp tim.
  • Gây tổn thương đến thận.

Hy vọng với những thông tin hữu ích về công dụng của vitamin D cũng như những vấn đề liên quan xoay quanh đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của loại vitamin này. Chúc bạn theo dõi tốt được tình trạng sức khỏe và bổ sung đầy đủ đúng cách cho mình.

>> Tham khảo thêm:

  • Vitamin D có trong loại thực phẩm, loại trái cây nào?
  • Review top 9 vitamin D của Úc tốt nhất được tin dùng hiện nay
  • Review 5 viên uống bổ sung vitamin D chống còi xương loãng xương hiệu quả nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.