Bổ sung Omega 3 cho trẻ như thế nào là đúng cách để đạt hiệu quả?

bo-sung-omega-3-cho-tre

Bổ sung omega 3 cho trẻ như thế nào là đúng cách là mối quan tâm của rất nhiều bậc cha mẹ. Biết rằng omega 3 rất quan trọng với cơ thể con người, trong đó có trẻ em. Thế nhưng, không phải bố mẹ nào cũng biết bổ sung Omega 3 đúng cách. Hiểu được điều đó, Shirogane.vn chia sẻ thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây để mọi người cùng theo dõi. 

Bổ sung Omega 3 cho trẻ có thực sự cần thiết?

Omega-3 là axit béo rất cần thiết cho sức khỏe của con người đặc biệt là trẻ nhỏ. Nó giúp ngăn ngừa các bệnh lý võng mạc, tim mạch. Đây còn là loại axit béo tốt, giúp tối ưu hóa chức năng não và chống viêm trên cơ thể. Đối với trẻ em, khi chưa trưởng thành thì giai đoạn phát triển não bộ rất quan trọng và cần phải quan tâm nhiều. Dưới đây là những lợi ích cơ bản của thành phần Omega 3 với cơ thể.

bo-sung-omega-3-cho-tre
Bổ sung omega 3 cho trẻ khá quan trọng
  • Tăng cường chức năng thị lực và giúp cho đôi mắt khỏe mạnh hơn. Từ đó giúp cho trẻ tránh được các bệnh lý về mắt như võng mạc, nhược thị …
  • Giúp hệ thần kinh của trẻ mạnh khỏe hơn, tránh được những trầm cảm, căng thẳng và lo âu. Điều này rất quan trọng vì nó giúp trẻ cân bằng cảm xúc, loại bỏ các nguy cơ trầm cảm, tự kỷ, tăng động ở trẻ để từ đó có trí tuệ anh minh hơn.
  • Thúc đẩy sự phát triển của não bộ do Omega 3 chiếm tới 40% ở não bộ và 60% ở võng mạc mặt. Thực tế đã chứng minh những trẻ em được bổ sung Omega 3 thường thông minh và mắt sáng hơn.
  • Giúp trẻ phát triển nhận thức, nâng cao khả năng tư duy cho trẻ em.
  • Cải thiện chất lượng hoạt động của hệ tim mạch tốt hơn, ngăn chặn các nguy cơ về bệnh lý tim mạch.
  • Trong Omega còn chứa thành phần chống viêm do đó bổ sung chất này là cách hiệu quả để trẻ không bị viêm nhiễm và gia tăng đề kháng.
  • Nhờ những lợi ích to lớn đó cho nên việc bổ sung Omega 3 trở nên vô cùng cần thiết. Các bà mẹ mang thai được khuyến cáo sử dụng các loại sữa có chứa DHA Omega 3 để có thai kỳ khỏe mạnh và đảm bảo sức khỏe toàn diện cho bé.

Bổ sung Omega 3 đúng cách như thế nào cho trẻ em?

Chúng ta đều biết đến tầm quan trọng của Omega 3 đối với sự phát triển trí não của trẻ. Vậy bổ sung sao cho đúng để phát huy hiệu quả, tăng cường sự tập trung cho trẻ?

Bổ sung Omega 3 cần đúng liều lượng

Omega 3 DHA được biết đến là một thành phần không thể thiếu để giúp trẻ thông minh và mắt sáng hơn. Tuy nhiên không phải càng sử dụng nhiều càng mang lại hiệu quả. Thực tế việc sử dụng Omega 3 không thể tùy tiện mà phải đảm bảo đúng liều lượng.

Vì là loại axit béo tốt không những tốt cho tim mạch mà còn giúp sáng mắt, đẹp da, cải thiện tinh thần… nên bổ sung Omega 3 hợp lý là điều mọi bậc cha mẹ cần quan tâm. Để Omega 3 phát huy hiệu quả thì cần chú ý đúng liều lượng, việc bổ sung Omega 3 quá nhiều hoặc không đủ cho trẻ đều không mang lại tác dụng như ý muốn.

Căn cứ vào lượng EPA và DHA – đây là hai thành phần chủ yếu trong dầu cá để xác định hàm lượng Omega 3 phù hợp cho cơ thể. Các sản phẩm bổ sung Omega 3 trẻ em thường có dạng viên và tỉ lệ EPA và DHA khác nhau. Thông thường, các viên uống Omega 3 có hàm lượng 1.000mg, đối với các loại này tỉ lệ EPA/DHA sẽ là 180mg/120mg. Tốt nhất phụ huynh nên cho trẻ sử dụng theo liều được khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng để mang lại tác dụng như mong muốn.

bo-sung-omega-3-cho-tre
Cần bổ sung omega 3 đúng cách

Uống Omega 3 đúng thời điểm

Không phải bổ sung Omega 3 cho trẻ lúc nào cũng mang lại hiệu quả cao. Cần nhớ rằng, bổ sung đúng thời điểm đóng vai trò quan trọng trong việc trẻ hấp thu được Omega 3. Thời điểm tốt nhất để uống Omega 3 chính là sau bữa ăn và nên dùng vào sáng sớm. Đây là thời điểm mà cơ thể hấp thụ Omega 3 tốt nhất nên hãy ưu tiên sử dụng. Từ sau 14h trở đi thì hiệu quả về mức độ hấp thụ Omega 3 vào cơ thể sẽ giảm dần.

Nếu các bậc phụ huynh muốn con ngủ ngon giấc thì có thể bổ sung Omega 3 DHA cho con trong bữa ăn tối với liều lượng phù hợp.

Sử dụng đúng với lứa tuổi

Đối với mỗi lứa tuổi của trẻ lại có những đặc điểm phát triển khác nhau. Do đó, bố mẹ cần lựa chọn loại phù hợp với lứa tuổi của trẻ để con hấp thụ một cách tốt nhất. Đối với trẻ nhỏ mẹ có thể lựa chọn Omega 3 dạng nhỏ giọt. Việc bổ sung Omega 3 cho trẻ sơ sinh theo cách này sẽ giúp trẻ dễ hấp thu và an toàn hơn. Khi trẻ lớn và đã biết nhai thì bố mẹ có thể lựa chọn dạng viên.

Nguyên tắc bổ sung Omega 3 cho trẻ

Bố mẹ cần nhớ những nguyên tắc sau đây khi bổ sung Omega 3 cho trẻ:

  • Nên bổ sung Omega 3 cho trẻ vào sáng sớm để cơ thể hấp thụ được hàm lượng tốt nhất.
  • Buổi tối bổ sung Omega 3 sẽ giúp trẻ ngủ sâu giấc hơn, đồng thời giúp trẻ bổ sung năng lượng cho ngày mới. Tuy nhiên nên bổ sung lượng nhỏ, ít hơn bữa sáng.
  • Cần thực hiện theo đúng chỉ dẫn bác sĩ và thông tin trên nhãn khi uống omega 3. Bố mẹ tuyệt đối không tự ý giảm liều, tăng liều hoặc kéo dài hơn thời gian quy định vì có thể nó sẽ gây nên những tác dụng phụ không mong muốn. Trẻ Các bé khi chưa trưởng thành thì các cơ quan, chức năng đều đang trong giai đoạn hoàn thiện và phát triển nên lạm dụng thuốc và thực phẩm chức năng sẽ khiến cho trẻ bị ảnh hưởng.
  • Khi thấy trẻ có dấu hiệu bị tác dụng phụ từ bổ sung Omega 3 thì cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ quan y tế để kịp thời xử lý.
  • Cần tham khảo ý kiến bác sĩ nếu muốn bổ sung Omega 3 cho trẻ đang gặp vấn đề sức khỏe như: suy giảm tuyến giáp, rối loạn nhịp tim, hay mắc các bệnh về gan,… Vì sức khỏe như vậy sẽ ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ Omega 3.Khi bảo quản các loại sản phẩm bổ sung Omega 3 cần giữ ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp và nhiệt độ cao. Để sản phẩm bổ sung Omega 3 ở phòng tắm hoặc ngăn đá tủ lạnh có thể gây biến đổi thành phần, không tốt cho trẻ.
  • Tránh cho trẻ tự ý sử dụng thì bố mẹ nên cất giữ ở vị trí ngoài tầm tay trẻ em.

Những loại thực phẩm nào giúp bổ sung Omega 3 cho bé tốt nhất?

Ngoài việc bổ sung viên uống hay các sản phẩm có chứa Omega 3 thì bố mẹ cũng có thể cho trẻ ăn những loại thực phẩm giàu chất này. Trong bữa ăn hàng ngày mẹ nên kết hợp các món ăn đó để trẻ có được nguồn Omega 3 tự nhiên. Sau đây là những thực phẩm giúp trẻ nhận được nguồn Omega 3 phong phú.

bo-sung-omega-3-cho-tre
Các loại thực phẩm giàu omega 3

Cá béo các loại

Cá béo là thực phẩm vô cùng giàu dinh dưỡng. Ngoài nguồn đạm thì nó còn chứa hàm lượng Omega 3 rất cao. Do đó, ưu tiên cho trẻ sử dụng thức ăn từ các loại cá này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Một số loại cá béo thích hợp cho trẻ như: Cá hồi, cá thu, cá chép, cá mòi,… .

Cha mẹ cần chú ý rằng, việc bổ sung Omega 3 tự nhiên từ các loại cá béo là rất tốt. Tuy nhiên cần chú ý sử dụng đúng liều lượng để tránh trẻ bị ngộ độc thủy ngân. Tốt nhất nên cho trẻ ăn 1 lần 1 tuần các loại cá béo này.

Lòng đỏ trứng gà

Trứng gà là loại thực phẩm quen thuộc và là món ăn yêu thích của trẻ em. Trứng gà có nhiều thành phần dinh dưỡng vượt trội so với các loại trứng khác, trong đó đặc biệt nhất là hàm lượng Omega 3 dồi dào. Bên cạnh đó, nó còn giàu DHA và choline, rất tốt cho trẻ. Bố mẹ cần cho trẻ ăn trứng đã chính hoàn toàn, chế biến thành nhiều món ăn để gia tăng khẩu vị cho trẻ.

Các loại hạt

Có thể cho trẻ ăn các loại hạt dinh dưỡng như óc chó, hạt hạnh nhân, hạt đậu phộng,…Đây cũng là cách bổ sung hàm lượng Omega 3 tự nhiên rất lành mạnh. Bố mẹ có thể xen kẽ cho trẻ ăn những loại hạt trong các bữa phụ hoặc xay thành sữa hạt cũng rất thơm ngon.

bo-sung-omega-3-cho-tre
Các loại hạt dinh dưỡng giàu omega3

Rau xanh

Các loại rau xanh như cải xoăn, súp lơ, cải xoong, bí ngô, bắp cải,… những loại rau có màu xanh đậm đều rất giàu Omega 3 cho trẻ. Để tránh độc hại thì bố mẹ nên mua rau sạch, không chứa dư lượng chất bảo quản và quan trọng hơn là chế biến đúng cách để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Như vậy, bổ sung Omega 3 cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là vô cùng quan trọng cho sự phát triển não bộ. Ngoài nguồn bổ sung từ sữa mẹ, thực phẩm hàng ngày thì bố mẹ có thể cân nhắc thêm các thực phẩm chức năng bổ sung Omega 3 trên thị trường dành cho trẻ. Và đừng quên tìm cơ sở uy tín để chọn mua và tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

>> Tìm hiểu thêm:

  • Omega 3 là gì? 12 công dụng tuyệt vời của Omega 3 đối với sức khỏe
  • Bổ sung omega 3 đúng cách: Nên uống omega 3 khi nào, bao nhiêu là đủ?
  • Top 10 thực phẩm giàu omega 3 tốt cho sức khỏe não bộ tim mạch
  • Top 8 omega 3 của Mỹ loại tốt nhất được khách hàng tin dùng

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.