Mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì tốt nhất cho thai nhi?

Mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì? là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ, đặc biệt là lần đầu mang thai. Lý do bởi thai nhi trong giai đoạn 3 tháng đầu mới được hình thành nên còn khá yếu. Do đó, thực phẩm tốt cho mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển của bé trong suốt thai kỳ. 

Các nhóm vitamin trong thực phẩm cần bổ sung khi mang thai 3 tháng đầu

nhóm vitamin trong thực phẩm cần bổ sung khi mang thai 3 tháng đầu
Cần bổ sung vitamin đầy đủ ngay từ khi mang thai

Axit folic hay vitamin B9

 Đây là chất rất cần thiết cho hệ thần kinh của bé. Khi thiếu Axit Folic có thể dẫn đến: khiếm khuyết ống thần kinh, thai vô sọ hoặc tăng nguy cơ trẻ bị dị tật bẩm sinh ở tim, sứt môi,… Thịt gia cầm, ngũ cốc, các loại rau xanh, các loại trái cây giàu axit như chanh, cam,… là nguồn Vitamin B9 rất cần cho mẹ và bé. Tùy vào cơ địa của mỗi mẹ mà cần bổ sung từ 400 đến 600mcg axit folic mỗi ngày.

 Sắt

Sắt là chất cần thiết trong việc vận chuyển oxy và các chất dinh dưỡng đến thai nhi, ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của thai nhi và tăng cường hệ miễn dịch của cả mẹ và bé. Khi thiếu sắt, mẹ bầu sẽ gặp tình trạng mệt mỏi, khó chịu, xanh xao, gây ảnh hưởng không nhỏ đến thai kỳ. Ngoài việc uống bổ sung viên sắt thì các thực phẩm như thịt bò, cải xoăn, ngũ cốc,… cũng chính là nguồn bổ sung sắt cần thiết cho mẹ và bé. Hàm lượng tiêu chuẩn sắt cần thiết cho mẹ bầu là từ 40 – 60 mg sắt mỗi ngày để có một thai kỳ khỏe mạnh.

>> Tham khảo thêm:Top 9 thực phẩm bổ máu cho bà bầu

Canxi

 Việc bổ sung canxi rất quan trọng cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Để tránh tình trạng mẹ bầu hay mệt mỏi, đau cơ hoặc tụt canxi huyết cho mẹ hoặc thai nhi dị tật về xương, thấp, lùn,… thì các mẹ bầu cần bổ sung thêm vi chất này đầy đủ mỗi ngày trong suốt thai kỳ. Canxi là chất cần có trong 3 tháng đầu mang thai. Bạn có thể cung cấp Canxi bằng cách ăn hải sản hoặc các loại thực vật như cà rốt, vừng,… Mẹ bầu cần bổ sung thêm canxi từ 800 – 1000mg và nên tăng dần theo chu kỳ mang thai nhé!

 Protein

Protein là thành phần không thể thiếu trong cơ thể, giúp mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh. Bà mẹ có thể bổ sung nguồn đạm (protein) dồi dào từ các loại thực phẩm như thịt, các loại đậu, ngũ cốc,… Mẹ bầu cần bổ xung khoảng 90gr protein mỗi ngày.

Các vitamin và khoáng chất

 Đây là các chất nâng cao đề kháng cho mẹ và bé, ngoài nâng cao chất đề kháng các chất này còn hạn chế tình trạng ợ hơi, táo bón, sạm da,… trong suốt thai kỳ của mẹ bầu. Các mẹ đừng bỏ qua các loại rau xanh và các loại trái cây như táo, cam, nho, quýt,… để bổ sung đầy đủ các chất xơ và Vitamin cần thiết cho cơ thể nhé! Đây là chất rất cần thiết cho mẹ bầu đang mang thai 3 tháng đầu cũng như trong suốt chu kỳ mang thai. Các mẹ nên bổ sung ít nhất khoảng 300gr vitamin mỗi ngày để cơ thể hấp thụ cho mẹ và bé cùng phát triển nhé!

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì? Gợi ý 20 món tốt cho thai nhi

Sau đây là 20 thực phẩm tốt cho mang thai 3 tháng đầu mà Shiro gane  muốn giới thiệu đến các mẹ bầu.

Nhóm 1: các loại đậu & ngũ cốc, hạt dinh dưỡng

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì
Các loạt hạt và ngũ cốc rất tốt cho sự phát triển của thai nhi
  1. Đậu đen: Là loại thực phẩm cung cấp nhiều vitamin B cũng như Axit Folic.
  2. Các loại hạt: Hạt óc chó, hạt điều, hạt hạnh nhân,… ngoài là loại thực phẩm dễ ăn ra thì còn cung cấp nhiều khoáng chất cần thiết cho thai.
  3. Đậu phộng: Chứa nhiều protein và chất béo nhưng chị em cũng chỉ nên sử dụng ít để tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
  4. Cháo yến mạch: Đây là loại thức ăn chứa nhiều chất xơ, hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt cho mẹ bầu.
  5. Ngũ cốc: đây là nguồn thức ăn tổng hợp chữa nhiều vitamin, sắt và nhiều chất dinh dưỡng tốt cho quá trình mang thai.
  6. Đậu lăng: Là loại củ quả có chứa hàm lượng sắt, chất xơ, vitamin nhóm B và protein cao rất tốt cho bà bầu và bé.

Nhóm 2: Các loại rau củ, trái cây

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì
Rau xanh giúp mẹ bầu nhuận tràng, hạn chế táo bón
  1. Măng tây: Là loại thức ăn chứa nhiều Axit Folic, không những thế măng tây còn là món ăn chữa nhiều chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu.
  2. Súp lơ: đây là loại rau xanh giàu dinh dưỡng có chứa sắt và giàu axit folic nên rất tốt cho mẹ bầu mang thai những tháng đầu.
  3. Rau xanh: Những loại rau có màu xanh là thức ăn không thể thiếu cho bữa ăn hàng ngày không chỉ trong quá trình mang thai. Ăn rau xanh sẽ bổ sung nhiều vitamin & khoáng chất và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.
  4. Khoai lang: Là thực phẩm có chứa nhiều tinh bột giúp nhuận tràng hạn chế táo bón ở bà bầu. Ngoài ra, khoai lang còn tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển trí não cho thai nhi.
  5. Cà rốt: Đây là loại rau ăn củ chứa rất nhiều vitamin A và Kali giúp mẹ và bé có làn da mịn màng và sáng mắt.
  6. Các loại trái cây: Như đã đề cập ở trên, các loại trái cây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào cho thai kỳ
  7. Quả Bơ: có chữa nhiều vitamin – khoáng chất giúp ngăn ngừa dị tật cho thai nhi và bảo vệ hệ tim mạch cho mẹ rất tốt.

Nhóm 2: Thịt, cá, trứng

mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì
Thịt bò, gà, cá đều rất tốt cho thai nhi
  1. Thịt bò nạc: Thịt bò chứa nhiều Sắt và rất tốt cho thai kỳ những tháng đầu. Lưu ý là chị em nên nấu chín để đảm bảo vệ sinh nhé.
  2. Thịt gà: Đây là nguồn cung cấp protein, vitamin rất hiệu quả cho quá trình mang thai mà không gây béo phì.
  3. Cá hồi: Là nguồn thực phẩm chứa nhiều Omega 3 đây là chất rất cần cho sự phát triển trí não của thai nhi. Ngoài ra, cá hồi còn là nguồn cung cấp vitamin D và Canxi rất dồi dào
  4. Trứng: là loại thực phẩm chữa nhiều hàm lượng vitamin D, Canxi dồi dào. Lưu ý là chị em không nên ăn quá 5 quả trứng 1 ngày vì rất có thể bị đầy bụng hoặc gây thừa chất

Nhóm 4: Sữa và các chế phẩm từ sữa

  1. Sữa chua: Có chữa nhiều lợi khuẩn, canxi và vitamin D rất tốt cho bà bầu hạn chế hiện tượng táo bón trong quá trình mang thai.
  2. Sữa: Các loại sữa cho mẹ bầu chữa rất nhiều vitamin, khoáng chất, omega 3,… Đây là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu cho quá trình mang thai.
  3. Uống đủ nước: Nước uống là nhu cầu rất cần thiết cho sự sống con người. Không chỉ phụ nữ mang thai cần bổ sung đầy đủ lượng nước mà bình thường các bạn cũng nên bổ sung đầy đủ lượng nước cho cơ thể mỗi ngày.

Trên đây là gợi ý về 20 thực phẩm giúp bạn giải đáp thắc mắc “Mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì?” Chúc bạn sẽ có một thai kỳ khỏe mạnh.

Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu mua các vitamin cho bà bầu chính hãng đến từ Úc, hãy liên hệ với Tocamart dịch vụ mua hộ hàng Úc số 1 tại Việt Nam để được hỗ trợ nhé!

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

CHAT ZALO